ให้เราช่วยคุณ     ค้นหา

พิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 53'













พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2552 -2553 ในวันพุธที่ 22 ธันวาคม 2553 ณ อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม

ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุจิน บุตรดีสุวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒานิสิต เข้าเผ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปี 2553 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กราบบังคมทูลถวายรายงานกิจการของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ในโอกาสนี้ สภามหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้อนุมัติปริญญาปรัชญาดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จำนวน 7 สาขาวิชา ได้แก่

นายบัณฑูร ล่ำซำ สาขาวิชาการบริหารการเงิน
นายปัญญา นิรันดร์กุล สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ศาสตราจารย์พิเศษสันทัด โรจนสุนทร ราชบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร
นายสมาน คุณากรไพบูลย์ศิริ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน
นายบัณฑูร สุภัควณิช สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Prof.Dr.Adolf Nahrstedt สาขาวิชาสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ
Prof.Dr.Duncan McCargo สาขาวิชาไทศึกษา

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลดีเด่นประจำปี ซึ่งถือเป็นบุคคลที่สร้างคุณงามความดี ทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ สมควรได้รับพระราชทานรางวัลพระธาตุนาดูนทองคำ จำนวน 4 คน ดังนี้ ประเภทศิษย์เก่าดีเด่น ได้แก่ นางสาวสุดารัตน์ บุตรพรหม

ประเภทบุคคลดีเด่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ นายพลายมาศ แสนทวีสุข ประเภทบุคคลดีเด่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สาขาวิชาชีพ ได้แก่ นายแก่นคำหล้า พิลาน้อย และประเภทบุคคลดีเด่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สาขาทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีณา วีสเพ็ญ

และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีนโยบายส่งเสริมและเชิดชูเกียรตินักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้นและผู้ให้บริการวิชาการ ที่มีผลงานดีเด่น มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการนั้น ๆ หรือสังคมวิชาการทั่วไป ตลอดจนเพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการทำงานวิจัย งานประดิษฐ์คิดค้น และงานบริการวิชาการอย่างต่อเนื่อง สมควรได้รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยดีเด่น และผู้ให้บริการวิชาการดีเด่น รวมทั้งสิ้น 6 คน รางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัยดีเด่น ได้แก่

- สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวลิต บุญปก สังกัดภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์
- สาขาสังคมศาสตร์ ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปฐม หงส์สุวรรณ สังกัดภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์

รางวัลเชิดชูเกียรติผู้ให้บริการวิชาการดีเด่น ได้แก่

- อาจารย์ทม เกตุวงศา สังกัดภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
- อาจารย์ทนงศักดิ์ มูลตรี สังกัดภาควิชาเทคโนโลยีการอาหารและโภชนศาสตร์ คณะเทคโนโลยี
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จีระศักดิ์ เจริญพันธ์ สังกัดคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ตลอดจนมีผู้ที่ได้รับพระราชทานทุนภูมิพลมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีพุทธศักราช 2553 จำนวน 33 ทุน แบ่งเป็นระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 10 ทุน และระดับปริญญาตรี จำนวน 23 ทุน

พิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในปีนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 8,424 รายประกอบด้วย บัณฑิตระดับปริญญาตรี 6,193 ราย มหาบัณฑิตระดับปริญญาโท 2,128 ราย และดุษฏีบัณฑิตระดับปริญญาเอก 103 ราย โดยเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรรองแรกในภาคเช้า จำนวน 3,906 ราย และรอบสองภาคบ่าย จำนวน 4,518 ราย

ในโอกาสนี้ นายกสภามหาวิทยาลัย ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย นางพิกุล ศิริพรหมโชติ ทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทูลเกล้าฯ ถวายรายงานกองทุนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตลอดจนมีผู้ประสงค์เข้าเฝ้าฯ เพื่อทูลเกล้า ถวายสิ่งของต่างๆ ดังนี้

- อธิการบดีมหาวิทยาลัยชนชาติกว่างสี จากสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ ทูลเกล้าฯ ถวายภาพวาดบนผ้าไหมจีน จำนวน 1 ชิ้นงาน
- รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย และนายสาน วิไล ทูลเกล้าฯ ถวายรายงานผลงานวิจัยของศูนย์นวัตกรรมไหม “โครงการต่อยอดการทำกระดาษใยไหมและแปรรูปผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่า”
- ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน ทูลเกล้าฯ ถวายเครื่องประดับเงินเอกลักษณ์ล้านนา
- คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือเห็ดป่าเมืองไทย: ความหลากหลายและการใช้ประโยชน์
- ประธานโครงการอนุรักษ์ใบลานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือตำรายาวัดท่าม่วง เล่ม 1, เล่ม 2 และหนังสือสารตราเมืองมหาสารคาม รวม 3 เล่ม
- อาจารย์ทนงศักดิ์ มูลตรี ทูลเกล้าฯ ถวายผลิตภัณฑ์ข้าวเพื่อสุขภาพ (ข้าวฮาง)
- นางจุฬาพร กรธนทรัพย์ นิสิตปริญญาเอก สาขาวิชาวัฒนธรรมศาสตร์ ทูลเกล้าฯ ถวายข้าวกล้องจากภูมิปัญญาพื้นบ้านของชาวผู้ไทย
- รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและวิเทศสัมพันธ์ ทูลเกล้าฯ ถวายรายงานนิสิตทุน “โครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” (จำนวน 9 ราย) และนิสิตทุน “โครงการทุนพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานให้แก่นักเรียนจากสาธารณรัฐกัมพูชา” (จำนวน 41 ราย)

/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

พระราโชวาท

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามประจำปีการศึกษา 2552 ณ อาคารพลศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

**************************
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ข้าพเจ้ามาปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยมหาสารคามในวันนี้ ขอแสดงความชื่นชมกับบัณฑิตทุกคน ที่ได้รับเกียรติและความสำเร็จ

บัณฑิตผู้สำเร็จการศึกษาแล้ว ย่อมมีความหวังตั้งใจอยู่ทั่วกัน ที่จะทำงานเพื่อสร้างสรรค์ประโยชน์และความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองและประเทศชาติ การที่จะบรรลุความมุ่งหมายดังกล่าวแต่ละคนจำเป็นต้องมีหลักยึดที่มั่งคง 4 อย่าง คือ หลักการ หลักวิชา หลักเหตุผล และหลักธรรม ข้อนี้อธิบายได้ว่า ในการปฏิบัติงานนั้น อย่างแรก ทุกคนจะต้องเคารพและกระทำตามหลักการ ซึ่งผู้ที่ทำงานร่วมกันยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ เพื่อให้งานที่ทำดำเนินลุล่วงไปอย่างราบรื่น อย่างที่สอง จะต้องใช้หลักวิชาเป็นพื้นฐานในการทำงานและการแก้ไขปัญหา เพื่อให้งานสำเร็จผลอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างที่สาม จะต้องรู้จักใช้ความคิดวิจารณญาณให้ถูกต้องตามหลักเหตุผล เพื่อให้เข้าใจงานที่ทำอย่างถ่องแท้ และมองเห็นแนวทางที่ดีที่สุด ในการปฏิบัติงานให้สำเร็จประโยชน์ตามความมุ่งหมาย อย่างสุดท้าย ซึ่งเป็นข้อสำคัญที่สุด คือทุกคนจะต้องยึดมั่นในหลักธรรม เพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจการงานทุกอย่างให้เป็นไปในทางที่ดีที่เจริญแต่อย่างเดียว บัณฑิตไม่ว่าจะประกอบอาชีพการงานใดถ้าได้ปฏิบัติได้ถูกตรงตามหลักทั้ง 4 อย่างนี้ ก็เชื่อว่าจะสามารถนำพาตน นำพาชาติ ไปสู่ความเจริญมั่นคงได้ดังตั้งใจอย่างแน่นอน

ในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขออวยพรให้บัณฑิตประสบความสุข ความสำเร็จในชีวิตตามที่ตั้งใจปรารถนา และขอให้ทุกท่านที่มาร่วมประชุมในพิธีนี้ มีความสุขสวัสดีจงทั่วกัน”

ภาพ : แสงเทียน วงษาเวียง / บุณฑริกา ภูผาหลวง / สงวนศักดิ์ พรรณะ / อภิราม ทามแก้ว
ข่าว : บุณฑริกา ภูผาหลวง

ที่มา : www.msu.ac.th
Share |

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

X Close