ให้เราช่วยคุณ     ค้นหา

มมส ปล่อยสัญญาณไฟจราจรวันแรก แยกอาคารพลฯ สร้างวินัยขับขี่ปลอดภัย


มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ดำเนินการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร (ไฟเขียว –ไฟแดง) ติดตั้งตามทางแยกเพื่อควบคุมการจราจร ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนถนนสายหลักของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยกำหนดให้ติดตั้งบริเวณ 2 แยกอันตราย คือ แยกถนนทางเข้าคณะสาธารณสุขศาสตร์ – คณะพยาบาลศาสตร์ และแยกทางเข้าอาคารพลศึกษา เพื่อที่จะชะลอตัวรถที่จะวิ่งผ่านบริเวณถนนเส้นกลางสายนี้

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วย อาจารย์ทนงศักดิ์ มูลตรี กรรมการพัฒนาภูมิทัศน์ ลงพื้นที่เพื่อดูความเรียบร้อยของการปล่อยสัญญาณไฟจราจรในจุดแรก ที่บริเวณแยกทางเข้าอาคารพลศึกษา หลังจากที่ได้ดำเนินการติดตั้งสัญญาณไฟจราจร ซึ่งประกอบด้วยสัญญาณไฟ 3 สี ได้แก่ สีแดงให้รถหยุด สีเหลืองให้รถระวัง เตรียมหยุด และสีเขียวคือให้รถไปได้ พร้อมขยายถนนแยกทางเข้าอาคารพลศึกษาให้มีความกว้างมากขึ้นอีกด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย สมัปปิโต อธิการบดี กล่าวว่า ในวันนี้ได้ปล่อยสัญญาณไฟจราจรเป็นวันแรก ซึ่งทุกคนที่ใช้รถใช้ถนนก็เป็นที่ทราบดีว่า ต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ เพื่อปลูกจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนแก่นิสิต บุคลากร และประชาชนทั่วไป การรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน จากที่สังเกตุการปล่อยสัญญาณไฟเขียว ไฟแดง ในวันแรกนี้ ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี กว่า 90 เปอร์เซ็นได้ปฏิบัติตามกฏ หยุดรถเมื่อพบสัญญาณไฟแดง และมีบางคนยังไม่คุ้นชิน ไม่ทันดูว่าไฟจราจรใช้งานได้แล้ว ก็ยังมีพฤติกรรมแบบเดิมอยู่ จึงขับรถผ่าไฟแดงไปเลยก็มี ต่อไปนี้ทุกคนก็ต้องปรับตัว สร้างนิสัยให้มีวินัยจราจรมากขึ้น และต้องปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบนถนน และอีกหนึ่งจุดที่ได้ดำเนินการพร้อมกันคือ ปล่อยสัญญาณไฟกระพริบ บริเวณแยกทางเข้าคณะสาธารณสุขศาสตร์ – คณะพยาบาลศาสตร์ เนื่องจากกำลังก่อสร้างถนนข้างโรงเรียนท่าขอนยาง ซึ่งหลังจากถนนแล้วเสร็จ ประมาณเดือน พฤศจิกายน 2553 ก็จะได้ปล่อยสัญญาณไฟจราจรอย่างเต็มรูปแบบเช่นเดียวกับแยกอาคารพลศึกษา

และพร้อมกันนี้ได้เร่งดำเนินการก่อสร้างถนนคู่ขนาน ซึ่งเป็นเส้นทางที่เราต้องการให้มีการสัญจรไปมาระหว่างอาคารที่อยู่ในโซนการจัดการเรียนการสอน ตั้งแต่บริเวณแยกอาคารพลศึกษา จนถึงคณะสาธารณสุขศาสตร์ ซึ่งในอนาคตเราจะปิดช่องทางการเข้า-ออกตึกบริเวณคณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพื่อให้เข้าตามช่องสัญญาณไฟเขียวไฟแดงทั้งสองจุดที่สร้างขึ้นใหม่
ดังนั้นเส้นทางจราจร วิ่งวนอยู่ในเฉพาะเขตภายในมหาวิทยาลัย ไม่จำเป็นที่จะต้องออกมาใช้ในพื้นที่ถนนเส้นกลาง ทำให้เราสามารถช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ อธิการบดีกล่าว

ที่มา : www.msu.ac.th


ประมวลภาพ



















Share |

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

X Close